Page 15 - ข่าวเนติบัณฑิตยสภา เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๗ ปีที่ ๓๗ ฉบับที่ ๔๒๔
P. 15

ภายหลืัง  ได้้มีพระราชบััญ์ญ์ัติิแก้ไข่เพิ�มเติิม  ระเบัียบัวิธีีการติ่าง ๆ ที�กำาหนด้ข่ึ�นโด้ยกฎหมายหรือโด้ย
                                                                               (6)
          พระธีรรมน้ญ์ศูาลืยุติิธีรรม พ.ศู. 2482 แก้ไข่ชื�อติำาแหน่ง  ประการอื�นให้เป็นไปโด้ยถั้กติ้อง   (According to the
          จ้าก  “อธีิบัด้ีศูาลืฎีกา”  เป็น  “ประธีานศูาลืฎีกา”  แทน   Law for the Organization of the Court of Justice,
          โด้ยประธีานศูาลืฎีกาเป็นข่้าราชการติุลืาการชั�น 5 แติ่  there shall be one President of the Supreme Court
          เพียงผู้้้เด้ียว (Subsequently, an amendment to the  responsible for ensuring the orderly conduct of
          Judicial Code Act B.E. 2482 (1939) changed the  affairs in the Supreme Court. The President has
          title from "Chief Justice of the Supreme Court" to  the authority to preside over cases and review
          "President of the Supreme Court." The President  case files, as well as provide guidance to justices
          of the Supreme Court is the sole holder of Judicial  in the Supreme Court. Additionally, as the head of
          Service Level 5.)                            the judiciary, he or she is tasked with establishing
              บัุค์ค์ลืซึ่ึ�งด้ำารงติำาแหน่งประธีานศูาลืฎีกาท่าน  judicial  administrative  regulations  to ensure
          ปัจ้จุ้บัันค์ือนุางชนุากานุติ์ ธีีรเวัชพลกุล (The incumbent  that the operations of the courts are conducted
          President of the Supreme Court is Mrs.Chanakarn  smoothly and uniformly. The President also has the
          Theeravechpolkul.)                           authority to advise judges on correctly following
                                                       procedures set by law or other means.)
                                                           นอกจ้ากนี� ประธีานศูาลืฎีกายังมีอำานาจ้หน้าที�ติาม
                                                       กฎหมายอื�น เช่น ติามรัฐธีรรมน้ญ์แห่งราชอาณาจ้ักร
                                                       ไทย เมื�อมีค์ณะกรรมการ ป.ป.ช. ยื�นค์ำาร้องติ่อศูาลืฎีกา
                                                       ว่าบัุค์ค์ลืที�ด้ำารงติำาแหน่งติ่าง  ๆ  ฝ่่าฝ่ืนหรือไม่ปฏิบััติิ
                                                                                        (7)
                                                       ติามมาติรฐานทางจ้ริยธีรรมอย่างร้ายแรง  ประธีาน
                                                       ศูาลืฎีกาจ้ะแติ่งติั�งองค์์ค์ณะผู้้้พิพากษาเพื�อเป็น
                                                       ผู้้้พิจ้ารณาค์ด้ี  ในกรณีที�ค์ณะกรรมการ  ป.ป.ช.  เป็น
                                                       ผู้้้โด้นกลื่าวหาเอง  หากประธีานรัฐสภาเสนอเรื�องติ่อ
                                                       ศูาลืฎีกา  ประธีานศูาลืฎีกาจ้ะแติ่งติั�งค์ณะผู้้้ไติ่สวน
                                                                           (๘)
                                                       อิสระเพื�อด้ำาเนินการติ่อไป  นอกจ้ากนี� ในการสรรหา
                                                       ติุลืาการศูาลืรัฐธีรรมน้ญ์ หรือผู้้้ด้ำารงติำาแหน่งในองค์์กร
                                                                                                (๙)
                                                       อิสระติ่าง  ๆ  มักกระทำาโด้ยค์ณะกรรมการสรรหา
          2.2 อ่ำานุาจัหนุ้าทำี�ขอ่งประธีานุศัาลฎีีกา  ซึ่ึ�งโด้ยทั�วไปประธีานศูาลืฎีกาเป็นประธีานค์ณะกรรมการ
              พระธีรรมน้ญ์ศูาลืยุติิธีรรมบััญ์ญ์ัติิให้มีประธีาน  สรรหาด้ังกลื่าว แลืะประธีานศูาลืฎีกายังเป็นประธีานใน
                                    (๔)
          ศูาลืฎีกาประจ้ำาศูาลืฎีกาหนึ�งค์น   เป็นผู้้้รับัผู้ิด้ชอบั  ค์ณะกรรมการวินิจ้ฉัยชี�ข่าด้อำานาจ้หน้าที�ระหว่างศูาลื (๑๐)
          ราชการในศูาลืฎีกาให้เป็นไปโด้ยเรียบัร้อย รวมถัึงมีอำานาจ้   เป็นติ้น (Moreover, the President of the Supreme
          นั�งพิจ้ารณาค์ด้ีในศูาลืฎีกาแลืะติรวจ้สำานวนได้้ นอกจ้ากนี�   Court  holds  powers  and  duties  under  other
                                                   (5)
          ยังสามารถัให้ค์ำาแนะนำาแก่ผู้้้พิพากษาในศูาลืฎีกา     laws.  For  instance, under  the  Constitution  of
          นอกจ้ากนี� ในฐานะประมุข่ฝ่่ายติุลืาการ ประธีานศูาลืฎีกา  the Kingdom of Thailand, if the National Anti-
          ยังมีหน้าที�วางระเบัียบัราชการฝ่่ายติุลืาการข่องศูาลื  Corruption  Commission  (NACC)  petitions  to
          ยุติิธีรรม เพื�อให้กิจ้การข่องศูาลืยุติิธีรรมด้ำาเนินไปโด้ย  the  Supreme  Court  alleging  that  individuals
          เรียบัร้อยแลืะเป็นระเบัียบัเด้ียวกัน แลืะให้ประธีานศูาลืฎีกา   in  various  positions  have  seriously  violated
          มีอำานาจ้ให้ค์ำาแนะนำาแก่ผู้้้พิพากษาในการปฏิบััติิติาม  or failed to comply with ethical standards, the


          (๔)  พระธีรรมน้ญ์ศูาลืยุติิธีรรม มาติรา 8 วรรค์หนึ�ง
          (5)  เรื�องเด้ียวกัน, มาติรา 11
          (6)  เรื�องเด้ียวกัน, มาติรา 5
          (7)  รัฐธีรรมน้ญ์แห่งราชอาณาจ้ักรไทย มาติรา 235
          (๘)  เรื�องเด้ียวกัน, มาติรา 236
          (๙)  กรณีติุลืาการศูาลืรัฐธีรรมน้ญ์ ด้้รัฐธีรรมน้ญ์แห่งราชอาณาจ้ักรไทย มาติรา 203 แลืะมาติรา 217 สำาหรับัผู้้้ด้ำารงติำาแหน่งในองค์์กรอิสระอื�น
                นอกจ้ากค์ณะกรรมการสิทธีิมนุษยชน
          (๑๐)  พระราชบััญ์ญ์ัติิว่าด้้วยการวินิจ้ฉัยชี�ข่าด้อำานาจ้หน้าที�ระหว่างศูาลื พ.ศู. 2542 มาติรา 4

                                                                                      ข่่าวเนติิบััณฑิิติยสภา  15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20